วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

Complex Sentence


Complex Sentence  แปล ว่า “สังกรประโยค” หมายถึงประโยคใหญ่ที่ประกอบขึ้นมาจากประโยค เล็กๆ 2 ประโยค ซึ่งในจำนวน 2 ประโยคนี้มีความสำคัญไม่เท่ากันนั่นคือประโยคหนึ่งเรียกว่า Main Clause (มุขยประโยค) ทำหน้าที่เป็นประโยคหลักหรือประโยคใหญ่ส่วนอีกประโยคหนึ่งเรียกว่า Subordinate Clause (อนุประโยค) เป็นประโยคที่ต้องอาศัยประโยคที่ต้องอาศัยประโยค Main Clause
จึงจะได้เนื้อความสมบูรณ์ ซึ่งแน่ละหากแยกกันอ่านคนละประโยค ประโยค Main Clause จะอ่านได้ ใจความสมบูรณ์ในตัวของมันเอง ส่วนประโยค Subordinate Clause จะอ่านไม่ได้ความหมายเลย ตัวอย่าง                 “Complex Sentence” เช่น
This is the house that I bought last year.
นี้คือบ้านที่ผมได้ซื้อไว้เมื่อปีที่แล้ว
ประโยคนี้แยกออกได้ 2 ประโยคคือ This is house เป็นประโยคหนึ่งคือ Main Clause และ that I bought last year เป็นอีกประโยคหนึ่งคือ Subordinate Clause เมื่อประโยคเล็กมารวมอยู่ในประโยคเดียวกันเช่นนี้ จึงทำให้ประโยคข้างบนนี้กลายเป็นประโยค Complex Sentence  คือ สังกรประโยค ตัวอย่างเช่น
The student who is diligent will pass the exam.
นักศึกษาผู้ซึ่งมีความขยัน จะสอบไล่ได้
ประโยคนี้แยกออกได้ 2 ประโยคเล็กคือ The student……….will pass the exam เป็น Main Clause หรือ มุขยประโยค ส่วนคำว่า who is  diligent เป็นประโยค         Subordinate Clause คือ อนุประโยคดังนั้นเมื่อ 2 ประโยคเล็กนี้มารวมอยู่ด้วยกัน จึงทำประโยคนี้เป็น Complex Sentence หรือสังกรประโยคไป แม้น้อยอื่นก็ให้เทียบตามนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น